top of page

การเรียนรู้คนมีไฟ แก๊สชีวภาพ ไบโอแก๊ส

ที่มา : เอกสารประกอบฐานการเรียนรู้สู่ความพอเพียง

ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง ต.หนองบอนแดง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี



วิธีการทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ

แก๊สชีวภาพเป็นแก๊สที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ จากการย่อยสลายสารอินทรีย์ภายใต้สภาวะที่ปราศจากออกซิเจน แก๊สชีวภาพประกอบด้วยแก๊สหลายชนิด ส่วนใหญ่เป็นแก๊สมีเทนประมาณ 50-70% และแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 30-50% ส่วนที่เหลือเป็นแก๊สอื่นๆ เช่น ไฮโดรเจน ออกซิเจน ไฮโดรเจนซัลไฟด์และไอน้ำ


ระบบแก๊สชีวภาพเป็นระบบจัดการของเสีย ควบคู่ไปกับการปรับปรุงสภาวะแวดล้อมในระบบ โดยวิธีทางชีวภาพแบบไม่ใช้อากาศ ด้วยการนำสารอินทรีย์หรือมูลสัตว์ไปหมักโดยวิธีชีวภาพ เพื่อให้กลุ่มจุลินทรีย์ที่ไม่ต้องการออกซิเจนย่อยสลายมูลสัตว์เหล่านั้น และเกิดเป็นแก๊สชีวภาพที่สามารถติดไฟได้ โดยมีแก๊สมีเทนเป็นองค์ประกอบหลัก


แก๊สชีวภาพนั้นสามารถนำไปใช้เป็นพลังงานทดแทนเชื้อเพลิงอื่นๆ ได้ น้ำเสียที่ผ่านการบำบัดจากระบบชีวภาพ จะกลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพดี



ขบวนการย่อยสลายสารอินทรีย์สภาวะปราศจากออกซิเจน

ขบวนการย่อยสลายประกอบไปด้วย 2 ขั้นตอน คือ

  1. ขั้นตอนการสลายสารอินทรีย์โมเลกุลใหญ่ เช่น ไขมัน แป้ง และโปรตีน ซึ่งอยู่ในรูปสารละลายจนกลายเป็นกรดอินทรีย์ระเหยง่าย (volatile acid) โดยจุลินทรีย์กลุ่มสร้างกรด (acid-producing bacteria)

  2. ขั้นตอนการเปลี่ยนกรดอินทรีย์ให้เป็นแก๊สมีเทน แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ โดยจุลินทรีย์กลุ่มมีเทน (metane-producing bacteria)


ท่านสามารถอ่านวิธีการสร้างถังหมักแก๊สชีวภาพได้ ที่บทความถัดไป















ดู 117 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page